ván ép hưng tiến huy

van ep

SLIDE 2
SLIDE 2

     Hiện nay trong nghành xây dựng có các loại cốp pha chính: Cốp pha thép định hình, Cốp pha gỗ tự nhiên, Cốp pha gỗ công nghiệp, Cốp pha Composite – Nhựa tổng hợp.

1. Cốp pha gỗ tự nhiên

     Vật liệu chính là những thanh gỗ tự nhiên được ghép lại với nhau tạo thành hệ cốp pha, gỗ được cắt xẻ với độ dày phù hợp tạo thành mặt phẳng, loại cốp pha gỗ tự nhiên chủ yếu dùng ở các công trình nhà ở nhỏ cấp 4, hay 1,2 tầng đặc biệt ở nông thôn nơi nguyên liệu dễ tìm.

     Sử dụng cốp pha gỗ tự nhiên cũng phát sinh thêm chi phí lớp phủ tạo bề mặt ván khuôn, như cốp pha thép định hình, cốp pha gô tự nhiên được gia công với diện tích nhỏ. Để tạo thành khuôn đổ bê tông đòi hỏi nhân lực cần phải ghép các tấm mỏng với nhau.

     Hạn chế lớn nhất với loại cốp pha này là điêu kiện thời tiết dễ bị công, vênh, bề mặt gỗ dễ biến dạng so với lúc ban đầu nên ảnh hưởng lớn đến chất lượng và tính thẩm mỹ.

2. Cốp pha gỗ công nghiệp

     Gỗ công nghiệp được xử lý với về mặt nhẵng bóng chống bám dính, bề mặt gỗ phẳng nên quá trình lắp ghép nhanh hơn tuy vậy loại cốp pha này tuổi thọ thấp không có thể dùng lâu dài được.

     Ưu điểm cốp pha gỗ công nghiệp: các lớp gỗ trong tổng thể một tấm được liên kết với nhau bằng lớp keo có khả năng bám dính tốt. Có bề mặt, diện tích lớn, có khả năng chịu nước và độ ẩm cao qua đó tạo ra khối bê tông có bề mặt phẳng, đẹp. Chính vì thế hiện nay coffa gỗ công nghiệp được lựa chọn khá nhiều bởi các nhà thầu đặc biệt là trong thi công các công trình có diện tích sàn lớn.

3. Coffa phủ film

     Ván cốp pha phủ phim được tạo nên từ các lớp gỗ (ván mỏng) liên kết với nhau bởi chất keo đặc chủng chịu nước phủ lớp phim stora enso 1 mặt hoặc 2 mặt. Công nghệ sản xuất ván dán nhiều lớp dựa trên công nghệ sản xuất ván dán tiên tiến theo tiêu chẩn chất lượng Châu Âu.

     Là loại vật liệu chuyên dụng được thiết kế và cấu tạo cho các ứng dụng công trình xây dựng. Được ép bằng keo 100% WBP – Phenolic theo phương pháp ép nóng ở nhiệt độ 1250C – 1400C. Ván cốp pha phủ phim khả năng chịu nước cao có bề mặt phẳng nhẵn, chống bám dính. Sử dụng làm cốp pha xây dựng thuận tiện trong thi công, tái sử dụng trên 10 lần.

4. Cốp pha Composite – Nhựa tổng hợp

     Vật liệu composite, còn gọi là Vật liệu tổng hợp, Vật liệu compozit,hay composite là vật liệu tổng hợp từ hai hay nhiều vật liệu khác nhau tạo nên vật liệu mới có tính chất vượt trội hơn hẳn so với các vật liệu ban đầu, khi những vật liệu này làm việc riêng rẽ.

     Cốp pha Composite là loại cốp pha được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp chính vì vậy đạt chuẩn về kích thước rất cao có khá nhiều kiểu dáng được sử dụng rộng rãi ở các nước phát trển trên thế giới.

     Tổng quan Cốp pha nhựa tổng hợp có đặc điểm giống với cốp pha gỗ công nghiệp nhưng có ưu điểm hơn về trọng lượng (nhẹ hơn cốp pha gỗ công nghiệp) còn có khả năng tái sử dụng nhiều lần, trong nhiều môi trường khác nhau.

     Công nghệ để sản xuất cốp pha nhựa tổng hợp khá tốn kém, đòi hỏi dây chuyền sản xuất lớn, chi phí nguyên liệu cũng như giá thành nhập khẩu cao. Vì vậy nên ở thị trường nghành xây dựng Việt Nam chưa được sử dụng nhiều.

5. Cốp pha thép định hình

     Là loại cốp pha được sản xuất từ chất liệu thép, gia công từ những khung thép định hình (thép hộp, thép u …). Coffa thép định hình có trọng lượng nặng nên thường được gia công với diện tích nhỏ (kích thước 1500 x 300 hoặc 2000 x 400 …). Khi lắp ghép cũng cần nhiều công sức cũng như nhân lực để tạo thành hệ cốp pha định hình chắc chắn.

     Do đặc tính của thép dễ bám dính bê tông nên khi tháo dỡ cần phải được xử lý. Vì trọng lượng lớn nên khi vận chuyển cũng khó khăn hơn. Ngoài ra khi thực hiện tháo dỡ có thể làm cho bề mặt bị móp, cong, vênh cũng cần phải xử lý lại tốn kém và mất thời gian.

     Với những đặc tính nêu trên làm cho tính thẩm mỹ giảm sút bởi được lắp ghép từ những tấp thép nhỏ mặt phẳng không được đồng đều.

6. Cốp pha nhôm

     Được sản xuất và chế tạo bằng hợp kim nhôm có cường độ cao và được liên kết lại với nhau để tạo nên khung cho công trình. Được sử dụng rộng rãi trong xây dựng, đặc biệt phù hợp với công trình nhà cao tầng.

     Cốp pha nhôm có thể được sử dụng nhiều lần với chi phí sử dụng trung bình thấp. Hệ thống cốp pha nhôm với thiết kế tiêu chuẩn và thi công theo đúng quy trình, một bộ ván khuôn có thể được sử dụng hơn 120 lần với chi phí sử dụng giảm đáng kể.

     Cốp pha nhôm thích hợp vào tất cả các vị trí như tường, sàn, cột, dầm, cầu thang, cửa sổ, tấm nổi… Cốp pha nhôm không hoen gỉ nên tăng thời gian bảo quản và giảm đáng kể chi phí bảo quản. Ván khuôn nhôm có các kích thước tiêu chuẩn khác nhau và linh hoạt để lắp ráp theo yêu cầu của các công trình tương ứng, Độ ổn định cao, khả năng chịu lực cao.

     Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của cốp pha nhôm là giá thành cao hơn so với các loại cốp pha thông thường.